แผนกลยุทธการบริหารทรัพยากรบุคคล 3 ปี
พ.ศ. 2552–2554
บทที่ 1
บทนำ
- หลักการและเหตุผล
บุคคลเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและจำเป็นอย่างยิ่งในการบริหารงานของทุกองค์กร ถ้าขาดการบริหารทรัพยากรบุคคลให้มีประสิทธิภาพ จะส่งผลให้การทำงานไม่มีประสิทธิผล ล่าช้า และเกิดความเสียหายต่อองค์กร ดังนั้นองค์กรจำเป็นต้องจัดทำแผนกลยุทธการบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ทักษะ ทัศนคติที่ดี คุณธรรมและจริยธรรม อันจะทำให้ปฏิบัติหน้าที่ราชการในตำแหน่งนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้บุคลากรมีขวัญและกำลังใจในการทำงาน
จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ จึงได้จัดทำกลยุทธการบริหารทรัพยากรบุคคล 3 ปี (พ.ศ.2552– พ.ศ.2554) ขึ้นเพื่อเป็นการกำหนดให้พนักงานส่วนตำบลทุกคนต้องได้รับการพัฒนาทุกตำแหน่ง โดยสอดคล้องกับแผนพัฒนาพนักงานส่วนตำบล 3 ปี
(พ.ศ.2552–2554)
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากร และเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ทัศนคติที่ดี และวิธีการปฏิบัติงานตามลักษณะงานที่รับผิดชอบ
- เพื่อให้บุคลากรสามารถปฏิบัติราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในสถานการณการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
2.3 เพื่อให้บุคลากรทุกคนได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม
2.4 เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการจัดการพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากรในองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ
2.5 เพื่อดำรงรักษาบุคลากรที่มีประสิทธิภาพให้อยู่คู่องค์กรต่อไป
- เป้าหมาย
- ความคาดหวังในการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์การบริหารส่วนตำบล
บ้านเกาะในระยะสั้น
ผู้บริหาร
3.1.1 พนักงานในองค์กรสามารถนำนโยบายของผู้บริหารไปปฏิบัติให้สำเร็จลุล่วง
3.1.2 การบริหารงานขององค์กรเป็นไปอย่างโปร่งใส พนักงานมีคุณธรรม และจริยธรรม
3.1.3 พนักงานมีความรู้ และมีทักษะในการปฏิบัติงานเพื่อให้การปฏิบัติงานขององค์กรมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
พนักงานส่วนตำบล
3.1.4 องค์กรให้การสนับสนุนพนักงานส่วนตำบลตำแหน่งสายงานผู้บริหารทุกคน ให้ได้รับการพัฒนาในแต่ละปี อย่างน้อย 1 หลักสูตร/โครงการ
3.1.5 องค์กรให้การสนับสนุนพนักงานส่วนตำบลตำแหน่งสายงานผู้ปฏิบัติทุกคน
ให้ได้รับการพัฒนาในแต่ละปีอย่างละ 1 หลักสูตร/โครงการ
3.1.6 องค์กรให้การสนับสนุนลูกจ้างประจำ/พนักงานจ้าง ให้ได้รับการพัฒนาในแต่ละปีอย่างน้อย 1 หลักสูตร/โครงการ
ประชาชน
- พนักงานในองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ สามารถให้บริการประชาชน
อย่างรวดเร็ว
3.1.8 พนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ ต้อนรับประชาชนเป็นอย่างดี สามารถทำงานประชาชนพึงพอใจในการให้บริการ
3.2 ความคาดหวังในการบริหารทรัพยากรบุคคลขององค์การบริหารส่วนตำบล
บ้านเกาะในระยะยาว
ผู้บริหาร
3.2.1 องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ มีศักยภาพในการบริหารจัดการเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่
3.2.2 องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ สามารถปฏิบัติงานสู่ความเป็นเลิศในด้านการบริหารจัดการ
พนักงานส่วนตำบล
- องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ เป็นองค์กรที่น่าอยู่
- องค์กรให้การสนับสนุนในด้านการศึกษา และความเจริญก้าวหน้าใน
หน้าที่ราชการ
ประชาชน
3.2.5 องค์กรมีการบริหารจัดการที่ดี มีความโปร่งใสในการบริหารงาน
3.2.6 องค์กรสามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างดียิ่ง
3.2.7 องค์กรสามารถทำงานตอบสนองความต้องการของประชาชนได้
3.2.8 พนักงานในองค์กรสามารถสร้างสัมพันธ์อันดีกับประชาชนและสามารถทำให้ประชาชนพึงพอใจในการให้บริการ
บทที่ 2
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ
- ปัจจัยภายใน
ด้าน |
จุดแข็งในการพัฒนา |
จุดอ่อนในการพัฒนา |
1. ด้านการบริหาร |
ใต้อำนาจหน้าที่ในขอบเขตของกฎหมาย
|
|
2. ด้านระเบียบ กฎหมาย ข้อบัญญัติ |
ปลัดองค์การบริหารส่วน มีความรู้ความสามารถด้านงานกฎหมายพร้อมให้คำปรึกษา
|
|
3. ด้านบุคลากร |
|
|
4. ด้านงบประมาณ |
|
ด้าน |
จุดแข็งในการพัฒนา |
จุดอ่อนในการพัฒนา |
5. ด้านระบบฐานข้อมูล |
อสม. เข้าร่วมสำรวจข้อมูล
|
|
6. ด้านทรัพยากร เครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำงาน |
|
- ปัจจัยภายนอก
ด้าน |
จุดแข็งในการพัฒนา |
จุดอ่อนในการพัฒนา |
1. ด้านการเมือง |
|
|
2. ด้านเศรษฐกิจ |
|
|
3. ด้านสังคม |
|
|
4. ด้านนโยบายรัฐบาล |
|
|
5. ด้านเทคโนโลยี |
|
|
บทที่ 3
การกำหนดวิสัยทัศน์การบริหารงานบุคคล
วิสัยทัศน์ (Vision) การบริหารงานบุคคล
ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา บุคลากรในองค์กรให้มีองค์ความรู้ที่หลากหลาย เคียงคู่คุณธรรม เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรและประชาชนในพื้นที่
พันธกิจ (Mission)การบริหารงานบุคคล
- ส่งเสริมและพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีศักยภาพ เพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ
- ส่งเสริมและพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้ปฏิบัติงานตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
- ส่งเสริมและพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านคุณธรรมและจริยธรรม
- ส่งเสริมและพัฒนาทรัพยากรบุคคลในการบริการประชาชนให้เกิดความพึงพอใจและเกิดประโยชน์
สูงสุดต่อองค์กรและประชาชนในพื้นที่
จุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนา (Goals)
- เพื่อให้ทรัพยากรบุคคลในองค์กรให้มีองค์ความรู้เพิ่มเติม เพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ
- เพื่อให้สามรถปฏิบัติงานตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีอย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อให้ทรัพยากรบุคคลในองค์กรมีความรู้และจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม
- เพื่อการบริการประชาชนให้เกิดความพึงพอใจและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรและ
ประชาชนในพื้นที่
แฟ้มที่เกี่ยวข้อง (คลิกเพื่อเปิดแฟ้ม)